ราง wireway คืออะไร วัสดุที่ใช้ในการทำวายเวย์ ข้อแนะนำในการใช้งาน

ราง wireway

ราง wirewayเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเดินสายไฟฟ้า ที่เรียกว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและขาดไม่ได้ด้วย เพื่อให้การเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบร้อย ไม่เสี่ยงเกิดอันตราย และยังเป็นการทำให้สถานที่ดูสวยงาม สะอาดตาอีกต่างหาก หลายท่านน่าจะเคยเห็นผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย เพราะว่ารางประเภทนี้สามารถใช้ได้ตั้งแต่การเดินสายไฟในบ้าน หรือตามอาคารสถานที่ต่างๆ ก็ได้ เพียงแค่เลือกให้เหมาะสมกับงานที่จะใช้เท่านั้น 

ราง wireway เหมาะกับงานประเภทใด 

ลักษณะของการใช้งานรางวายเวย์นั้น ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้กันในอาคารสถานที่ หรือตามบ้านเรือนก็ได้ ที่มีสายไฟเยอะๆ บางทีจุดนั้นก็เสี่ยงทำให้เกิดอันตราย และดูรกหูรกตาด้วย แต่ถ้านำรางเก็บสายไฟเข้าไปจัดการปัญหา ก็จะช่วยให้สถานที่นั้นดูสะอาดตาขึ้นมาทันที ยิ่งถ้าเป็นหอพัก หรือเป็นอพาร์ทเมนต์ด้วย เรื่องความสวยงามถือว่าจำเป็นมาก อีกทั้งยังทำให้บ้านเรือนมีความปลอดภัยที่สูงขึ้น เพราะเป็นรางที่มีการปิดทึบ ทำให้มองไม่เห็นสายไฟด้านใน 

วัสดุที่ใช้ในการทำรางวายเวย์ 

แม้ว่าตัวรางจะมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่ใกล้เคียงกัน แต่ว่าคุณสมบัติอื่นๆ ของรางแต่ละแบบ ก็ถูกกำหนดมาให้ใช้งานแตกต่างกันออกไปด้วย ลองมาดูว่าประเภทของราง wirewayแต่ละแบบนั้น มีกี่รูปแบบ แตกต่างกันยังไง จะได้เลือกใช้ได้เหมาะสมที่สุด 

  1. แผ่นเหล็กชนิดที่พ่นสีทับ  

คือรางที่ทำมาจากแผ่นเหล็กธรรมดานั่นเอง เพียงแต่ว่ามีการพ่นสีบนตัวรางด้วย เพื่อให้รางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ไม่เกิดสนิม 

  1. แผ่นเหล็กที่มีการจุ่มสังกะสีด้วยไฟฟ้า 

คือรางที่นำมาจุ่มเพื่อเคลือบพื้นผิวให้หนาขึ้น ด้วยการใช้ไฟฟ้า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดสนิม  

  1. แผ่นเหล็กที่มีการเคลือบด้วยการจุ่มร้อน 

โดยการจุ่มลงไปในสังกะสีเพื่อให้เคลือบผิวหน้าของแผ่นเหล็ก เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของรางให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 

  1. แผ่นเหล็กมีการชุบอะลูซิงค์ เป็นการชุบเพื่อเคลือบพื้นผิวด้วยอะลูซิงค์ 

ข้อแนะนำในการใช้งาน 

ในการใช้งานรางวายเวย์แต่ละประเภท จะต้องเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับลักษณะงานที่ใช้ อย่างเช่นถ้าเป็นการใช้งานกลางแจ้ง ก็ต้องเป็นรางที่เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้งเท่านั้น โดยต้องเป็นรางที่สามารถกันน้ำได้ และที่สำคัญก็คือ ต้องไม่ติดตั้งบนสถานที่ที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับตัวราง หรือว่าสายไฟด้านในด้าน เช่น สถานที่ที่ความร้อนสูง มีความชื้นสูง เพราะว่าจะทำให้เกิดความเสียหายกับตัวราง หรือไม่ก็ทำให้อายุการใช้งานของรางสั้นลง  

สรุปท้ายบท 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับราง wireway ที่อยากให้ทุกคนได้รู้ ก่อนจะได้เอาไปเลือกใช้ในอาคารบ้านเรือนของท่านเอง หากยังไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการใช้ราง หรือการติดตั้งมากพอ แนะนำให้คุณสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญ หรือไม่ก็ให้ช่างที่มีฝีมือเป็นคนติดตั้งให้จะดีที่สุด เพื่อให้งานออกมามีคุณภาพตามมาตรฐานการติดตั้งที่เหมาะสม ไม่เสี่ยงเกิดอันตรายในภายหลัง